Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh đau gót chân

Đau gót chân là triệu chứng thường gặp nhất ở những người ở tuổi trung niên trở lên, đặc biệt là ở phụ nữ. Căn bệnh này gây ra những cơn đau thốn ở gót chân, khiến việc đi lại trở nên khó khăn.

– Do chấn thương vùng gan chân: trước khi vận động, người bệnh không khởi động kỹ càng khiến cân gan chân chưa kịp giãn để thích nghi với việc đi bộ, chạy nhảy. Bên cạnh đó, những người chơi thể thao thường tiếp xúc với mặt sân cứng, thực hiện sai kỹ thuật chân cũng có thể khiến gót chân bị chấn động mạnh.

– Những người bị chân bẹt bẩm sinh, vòm chân cao, thường xuyên đi bộ hoặc chạy nhảy nhiều, người béo phì hay phụ nữ có thai thường dồn nhiều áp lực lên cân gan chân, dẫn đến viêm cân gan chân.

– Viêm nơi bám gân gót: do gân gan chân bị kéo căng quá mức chịu đựng trong một thời gian dài.

– Suy tĩnh mạch chi dưới: tĩnh mạch ở xương gót bị viêm tắc và ứ nghẽn có thể làm tăng áp lực máu và gây ra hiện tượng căng tức và đau xương ở gót chân.

– Thoái hóa xương gót chân: đây là nguyên nhân chủ yếu thường gây ra tình trạng đau gót chân do xương gót chân bị thoái hóa, mất đi sự linh hoạt và trở nên đau nhức.

– Đi kèm với việc đau gót chân là đau dọc sống lưng thì nguyên nhân đó là do bị đau thần kinh tọa lan xuống tận gót chân.

Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh đau gót chân
Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh đau gót chân


– Viêm cân gan chân lâu ngày làm canxi lắng đọng và tạo thành gai ngọn ở lòng bàn chân hay gót chân.

– Ngoài ra, phụ nữ mang giày cao gót nhiều, ở độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh hoặc người có tiền sử bị bệnh viêm khớp dạng thấp, đái tháo đường cũng thể gặp phải tình trạng đau gót chân.

Đối với trường hợp bị viêm nơi bám xương gân gót và thoái hoá xương gót chân:

Người bệnh thường thấy đau nhức xung quanh gót chân, bắp chân đau cứng lan đến tận gối. Mỗi khi gập bàn chân khiến gân gót bị căng thì cơn đau tăng lên.

– Trường hợp đau gót chân do đau thần kinh tọa:

Khi bị đau gót chân do thần kinh tọa thì đi kèm với đau gót chân là đau dọc từ sống lưng xuống, đau nhức kéo dài, đi lại vô cùng khó khăn

– Với trường hợp đau gót chân do viêm cân gan chân:

Lúc đầu, nhiều người sẽ cảm thấy đau thốn như kim châm ở gót chân, nhất là buổi sáng sau khi ngủ dậy, sau khi ngồi lâu rồi chạm chân xuống đất đi lại hoặc sau khi tập thể dục rồi giảm đau từ từ khi nghỉ ngơi. Sau đó, cơn đau thốn đến thường xuyên mỗi khi vận động chân như đi bộ, chạy nhảy, chơi thể thao. Nhiều người bị đau dai dẳng cả ngày và thấy thốn khi ấn tay vào gót hoặc lúc đứng dậy.

Đau vùng gót chân và bị sưng quanh mắt cá chân. Cơn đau có thể lan đến bắp chân, đầu gối. Da mu bàn chân hiện rõ tĩnh mạch ngoằn ngèo do hệ tĩnh mạch bị viêm tắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét