Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

Tìm hiểu nguyên nhân đau lưng cơ năng

Bệnh đau lưng cơ năng là triệu chứng đau đơn thuần, thường xuất phát từ một nhóm cơ nào đó của cổ, vai hay lưng bị co thắt. Cũng có khi giãn dây chằng hay bong gân trong cấu trúc cột sống, nhưng nhẹ. Đau thường khu trú nơi cơ lưng lớn, hay cơ vai gáy.

Đau lưng cơ năng có thể do những nguyên nhân sau:

Do mang vác nặng, sau tư thế gây đau ở đoạn thắt lưng, có nhiều khả năng do bong gân, giãn dây chằng, co cứng cơ.

Ngồi, đứng sai tư thế trong thời gian kéo dài (thường gặp ở thợ may, nhân viên văn phòng, phi công, lái xe,…) mang giầy cao gót, bắt cơ lưng phải gồng lâu trong tư thế quá tải, các cơ co rút gây đau.

Nằm ngủ gò bó, sai tư thế, gối đầu quá cao … khiến các dây chằng và cơ phải gồng quá mức
Do stress: kèm theo các dấu hiệu của tình trạng strees là đau mỏi vai và phần trên lưng khi căng thẳng, buồn phiền hay lo lắng quá mức.

Gặp lạnh đột ngột: thời tiết chuyển lạnh đột ngột, làm việc trong môi trường lạnh, để máy điều hòa nhiệt độ quá thấp, thợ lặn, người làm trong nhà đông đá bảo quản thực phẩm… cũng bị co thắt cơ lưng hay cơ vai gáy do lạnh.

Phụ nữ trong thời kỳ có kinh hoặc có thai thường đau ở vùng thắt lưng do biến đổi chuyển hóa có tính sinh lý.

Tìm hiểu nguyên nhân đau lưng cơ năng
Tìm hiểu nguyên nhân đau lưng cơ năng 


Chữa bệnh đau lưng cơ năng
Nằm nghỉ ngơi thư giãn: trên giường cứng, không gối đầu, lót 3 gối trụ tròn nhỏ tại ba nơi dưới cột sống cổ, dưới thắt lưng, dưới kheo. Thỉnh thoảng xoay nghiêng người sang phải, sau khi thấy mỏi nghiêng trái, khi nằm nghiêng nhớ kê gối nơi đầu.

Kéo giãn cột sống: đu hai tay trên xà trong vòng 5 – 10 phút. Nếu có điều kiện, bạn có thể bơi trong bể nước nóng cũng có tác dụng rất tốt. Đau cột sống lưng khám ở đâu http://coxuongkhoppcc.com/dau-cot-song-lung-kham-o-dau.html

Xoa bóp: phải nắm vững kỹ thuật xoa bóp theo đúng chuyên khoa Y học cổ truyền xoa, hay kỹ thuật chuyên khoa vật lý trị liêu. Khoảng 30 phút. Mỗi ngày 1 – 2 lần.

Chườm nóng hay chườm lạnh: đau do lạnh, do cảm cúm thì chườm nóng. Đau do trì trệ, co thát cơ thiếu máu cục bộ, người có tính nhiệt thì chườm lạnh. Dùng khăn tẩm nước nóng hay nước đá đắp lên nơi đau khoảng 30 phút. Mỗi ngày 2 lần

Không cho cơ lưng làm việc liên tục lâu, giữ 1 tư thế lâu phải có khoảng nghỉ, ít nhiều tùy người, thường là 1 giờ.

Tập cho cơ lưng khỏe lên bằng những bài tập chuyên cho vùng này hoặc các môn thể dục như đi bộ, bơi lội.

Trong trường hợp bị đau lưng kéo dài, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán bệnh. Nếu như tình trạng bệnh của bạn nặng, cần điều trị bạn sẽ được bác sĩ lên phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh để bệnh của bạn được cải thiện nhanh chóng nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét